| Hotline: 0983.970.780

Doanh nông

Nafoods Group hái trái ngọt nhờ nền tảng khoa học công nghệ

Thứ Năm 20/11/2025 - 04:52

Nghệ An đang hướng đến nền nông nghiệp xanh, hiện đại. Để hướng tới mục tiêu này, cần những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ như Nafoods Group.

Hành trình số hóa

Sau 30 năm thành lập, Công ty cổ phần Nafoods Group đã vươn mình trở thành doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu trong nước với chuỗi giá trị chất lượng cao, nhất là mặt hàng chanh leo. Từ sản xuất giống, quá trình trồng, chăm sóc đến khâu chế biến, xuất khẩu, Nafoods Group được xem là hình mẫu.  

Nafoods Group là đơn vị đi đầu về sản xuất giống và chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Việt Khánh.

Nafoods Group là đơn vị đi đầu về sản xuất giống và chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Việt Khánh.

Đến nay, Nafoods Group đã có hàng loạt mặt hàng trái cây chế biến gồm trái cây cấp đông đơn lẻ IQF (dứa, chuối, xoài, thanh long); trái cây sấy dẻo và sấy giòn (chanh leo sấy dẻo, xoài sấy dẻo, dứa sấy dẻo, thanh long sấy dẻo, đu đủ sấy dẻo, mãng cầu sấy dẻo, mít sấy giòn, rau củ sấy giòn); trái cây sấy thăng hoa (thanh long, sầu riêng, xoài); nước ép trái cây cô đặc, Puree/NFC với các loại trái cây chủ lực là chanh leo, dứa, xoài, vải, thanh long, chuối, quất…

Để phát triển vùng nguyên liệu trái cây, Nafoods Group đã áp dụng hệ thống quản lý vùng trồng thông minh kết hợp truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số OTAS. Dữ liệu về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, dinh dưỡng, sinh trưởng của cây trồng được số hóa và phân tích định kỳ nhằm nâng cao năng suất, tối ưu chi phí và kiểm soát chất lượng đầu vào, qua đó giúp nông dân và các hợp tác xã liên kết nâng cao rõ rệt năng suất và lợi nhuận.

Quy trình trồng, chăm sóc cây chanh leo được Nafoods Group triển khai bài bản. Ảnh: Việt Khánh.

Quy trình trồng, chăm sóc cây chanh leo được Nafoods Group triển khai bài bản. Ảnh: Việt Khánh.

Ngay từ đầu, Nafoods Group đã hướng đến mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp xanh - số hóa - bền vững, trong đó xác định ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng cốt lõi. Lần lượt 5 nhà máy hiện đại đã được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền chế biến công nghệ Châu Âu, đạt các tiêu chuẩn quốc tế BRCGS, HACCP, ISO 22000, Halal, Kosher, FDA, SGF, FSSC… Đây là bệ phóng giúp các sản phẩm trái cây chủ lực của Nafoods Group đủ điều kiện chinh phục thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông.

Trong quý III/2025, Nafoods Group tiếp tục khởi công dự án mở rộng nhà máy Nasoco tại Tây Ninh (Long An cũ). Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng chủ động hợp tác cùng FMO, respondsAbility và các định chế tài chính xanh khác nhằm tăng tốc chuyển đổi xanh hệ thống sản xuất, hướng đến cắt giảm phát thải, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nguyên vật liệu trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Nafoods Group nằm trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam chủ động hoàn toàn chuỗi giá trị nông nghiệp, từ giống đến thành phẩm. Tập đoàn này đang sở hữu 2 viện nghiên cứu và phát triển giống công nghệ cao với tổng diện tích nhà kính 12ha, năng lực cung ứng 15 triệu cây giống sạch bệnh/năm.

Nafoods Group cũng hợp tác với Trường Đại học Chung Hsing (Đài Loan) chuyển giao công nghệ tiến tiến của Đài Loan và Nhật Bản để chủ động lai tạo, chọn lọc các dòng chanh leo chất lượng cao (giống Nafoods 1, Tai Non one, Quế Phong 1, Đài Nông 1…). Điểm chung của các bộ giống này là khả năng thích ứng tốt, cho năng suất vượt trội.

Hiện Nafoods Group đang sở hữu nhiều giống chanh leo chất lượng cao. Ảnh: Việt Khánh.

Hiện Nafoods Group đang sở hữu nhiều giống chanh leo chất lượng cao. Ảnh: Việt Khánh.

Để phát triển vững bền vùng nguyên liệu, Nafoods Group áp dụng quy trình sản xuất VietGAP/GlobalGAP, sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học, hệ thống tưới tiết kiệm nước và hệ thống truy xuất nguồn gốc được số hóa, sử dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hàng năm Nafoods Group ký kết bao tiêu cho hàng ngàn hợp tác xã và nông hộ với tổng sản lượng trên 200.000 tấn sản phẩm. Ngay khi thu hoạch, trái cây tươi được vận chuyển đến nhà máy chế biến để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Toàn bộ quy trình chế biến được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất, an toàn, nhất là giữ được giá trị dinh dưỡng tự nhiên.

Hiện 5 nhà máy của Nafoods Group sản xuất hơn 40.000 tấn thành phẩm mỗi năm, xuất khẩu đến hơn 70 nước, chưa kể cung cấp lượng lớn cho nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Nghệ An là địa bàn chiến lược

Là nơi đặt trụ sở chính, đồng thời là trung tâm sản xuất, chế biến, xuất khẩu, Nghệ An là địa bàn chiến lược trong hệ sinh thái phát triển của Nafoods Group. Tập đoàn đặt chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo truy xuất nguồn gốc tại mảnh đất xứ Nghệ đầy nắng gió, một mặt đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu, mặt khác chia sẻ hài hòa lợi ích cùng nông dân và chính quyền địa phương.

Trong lộ trình phát triển, Nafoods Group xác định Nghệ An là địa bàn chiến lược. Ảnh: Việt Khánh.

Trong lộ trình phát triển, Nafoods Group xác định Nghệ An là địa bàn chiến lược. Ảnh: Việt Khánh.

Nafoods Group đã hiện thực hóa chiến lược này khi tiên phong xây dựng Viện Nghiên cứu và Phát triển cây giống công nghệ cao tại xã vùng cao Tri Lễ từ năm 2014 với quy mô 6ha, công suất đạt 7 triệu cây giống sạch bệnh/năm. Sau 11 năm hiện diện, Nafoods Group đã tạo cú hích nâng tầm toàn diện dải đất một thời khốn khó. Diện mạo Tri Lễ nay đã khác nhờ hàng trăm lao động địa phương có việc làm với thu nhập ổn định.

Ngoài cây chanh leo đã ăn sấu bám rễ, hiện Nafoods Group đã mạnh dạn phát triển vùng nguyên liệu dứa rộng 100ha tại xã Tri Lễ, bên cạnh đó là 2.000ha dứa liên kết sản xuất tại các xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Tam của huyện Quỳnh Lưu (cũ). Với nền tảng đang có, Tập đoàn tự tin sẽ mở rộng vùng nguyên liệu dứa lên hơn 5.000ha vào năm 2030, đích đến này hoàn toàn trong tầm tay.

Đầu năm 2025, khi làm việc với Nhà máy Chế biến rau quả xuất khẩu Naprod (thuộc Công ty cổ phần Nafoods Group), ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Nafoods Group khẩn trương triển khai các bước để đảm bảo đúng tiến độ xây dựng vùng nguyên liệu. Quá trình thực hiện, tỉnh sẽ tạo điều kiện để Nafoods Group thiết lập và chuẩn hóa mã số vùng trồng nhằm đảm bảo truy xuất nguồn gốc nguyên liệu.

Bên cạnh chanh leo, Nafoods Group đã sở hữu vùng nguyên liệu dứa hàng ngàn ha. Ảnh: Việt Khánh.

Bên cạnh chanh leo, Nafoods Group đã sở hữu vùng nguyên liệu dứa hàng ngàn ha. Ảnh: Việt Khánh.

Về quan điểm kinh doanh, Nafoods Group luôn trung thành mô hình liên kết chuỗi giá trị "5 nhà" (Nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp - nông dân - nhà đầu tư), trong đó doanh nghiệp giữ vai trò hạt nhân, cam kết bao tiêu 100% sản phẩm theo giá sàn ổn định; cung ứng vật tư, giống, hướng dẫn kỹ thuật và quản lý sản xuất theo chuẩn; đào tạo, tập huấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ canh tác bền vững; ứng dụng phần mềm quản lý vùng trồng giúp nông dân theo dõi năng suất, dự báo diễn biến sâu bệnh, thị trường và truy xuất nguồn gốc.

Mục tiêu của Nafoods Group là cùng nông dân xây dựng mô hình nông nghiệp hiện đại, nông nghiêp xanh, có trách nhiệm, đảm bảo hiệu quả kinh tế cho người trồng và tính bền vững cho doanh nghiệp. Riêng tại địa bàn Nghệ An, dứa là sản phẩm chiến lược mà Tập đoàn tập trung phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới.

“Với tầm nhìn trở thành tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu khu vực, Nafoods Group luôn kiên định thực hiện chiến lược 'Tăng trưởng xanh - giá trị bền vững- toàn cầu hóa sản phẩm nông nghiệp Việt'. Tại Nghệ An, chúng tôi không chỉ đầu tư nhà máy hay vùng nguyên liệu đơn thuần, xa hơn là kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp thông minh, hiện đại, bền vững, nơi nông dân và doanh nghiệp đủ sức vận dụng công nghệ để phát triển”, bà Nguyễn Thị Phương Hồng, Giám đốc Nhà máy Chế biến rau quả xuất khẩu Naprod (thuộc Nafoods Group) khẳng định.

Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/tri-thuc-nong-dan/nafoods-group-hai-trai-ngot-nho-nen-tang-khoa-hoc-cong-nghe-d783782.html