Thứ năm 08/05/2025 - 00:54
Thời sự
Lai lịch cầu Cần Thơ
Thứ Năm 27/09/2007 - 14:18
Cầu có chiều dài 15,85 km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên QL 1 thuộc huyện Bình Minh (Vĩnh Long) vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại QL 1 tại Km 2077 thuộc Q. Cái Răng (TP.Cần Thơ).
Theo Viện KH-CN Giao thông vận tải (Bộ GTVT), cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực Đông Nam Á trên tuyến quốc lộ 1A - trục giao thông huyết mạch và quan trọng nhất của Việt Nam được khởi công ngày 25/9/2004 và dự kiến tháng 12/2008 sẽ hoàn thành.
- Gói thầu 1: Đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và vượt QL54. Gói thầu này do Liên doanh TCty Thăng Long, TCty 6, TCty 8 thi công trong 42 tháng.
- Gói thầu 2: Cầu chính gồm cầu dẫn bờ Bắc bằng dầm Super T dài 0,52km. Cầu chính kết cấu dây văng dài 1,010km bố trí nhịp: 2x40 + 150 + 550 + 150 + 2x40. Cầu dẫn bờ Nam bằng dầm Super T dài 0,88km. Cầu dầm liên tục đúc hẫng vượt nhánh sông Hậu dài 0,34km. Tổng chiều dài cầu chính là 2,75 km. Gói thầu này do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các tập đoàn Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng.
- Gói thầu 3: Đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69 km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ấp Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt QL 91B. Gói thầu này do nhà thầu TCty Xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng.
Toàn tuyến dự án có mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD. Tính đến tháng 7/2007, trụ tháp cầu Cần Thơ đã cao gần 130m, và đã lao dầm được 9 nhịp, tuy nhiên tiến độ đường dẫn rất chậm chưa đạt 21%.
Cầu Cần Thơ ngoài những đặc trưng phổ biến của loại cầu dây văng, còn có nhiều đặc điểm riêng mà ít ai biết đến. Theo nguồn tin từ cơ quan quản lý, cầu Cần Thơ có những điểm đặc biệt như sau:
+ Móng trụ tháp là cọc khoan nhồi (đường kính 2,50m), có chiều dài vào loại dài nhất được thi công ở nước ta: 94 m, mỗi cọc có 45 tấn thép. Trụ bờ Bắc có 30 cọc và trụ bờ Nam có 36 cọc. Trụ bờ Bắc thi công trên bờ nên dùng ống thép đường kính 2,60 m dầy 22 mm và dài 12 m làm ống vách tạm thời (khoan nhồi xong rút lên). Ở trụ bờ Nam thi công dưới nước có độ sâu 20 m nên phải dùng ống vách chiều dài 42 m cố định. Chân cọc sau khi đổ bê tông được bơm vữa xi măng bằng bơm áp lực cao để tăng cường sức chịu tải. Bệ trụ tháp bờ Nam thi công dưới nước nên mặt đáy và vòng vây xung quanh được đúc sẵn trên bờ và lắp ghép trên đầu cọc thành ván khuôn liền với bệ trụ. Vòng vây xung quanh có chiều sâu ngập trong nước dưới cao trình mặt đáy bệ để che chắn bảo vệ đầu cọc. Đây là phương pháp vừa tiết kiệm chi phí khuôn đúc, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng phải đảm bảo việc định vị các cọc hết sức chính xác, nếu không các tấm đáy không lắp ghép được.
+ Cầu có chiều dài 15,85 km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên QL 1 thuộc huyện Bình Minh (Vĩnh Long) vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại QL 1 tại Km 2077 thuộc Q. Cái Răng (TP.Cần Thơ).Đặc biệt, trụ tháp có chiều cao tính từ mặt nước là 164,80 m và tính từ mặt cầu là 134,70 m. Trụ có hình chữ Y ngược và hai chân khép vào để thu hẹp diện tích bệ trụ và có biểu tượng như hai bàn tay chắp lại. Nhịp dây văng dài 550 m giữa hai trụ tháp, có tĩnh không thông thuyền cao 39 m với chiều rộng tương ứng 200 m. Kết cấu mặt cầu là dầm hộp bê tông cốt thép đúc tại chỗ, mặt cắt ngang là hình thang ngược gồm 4 khoang, đáy ở trên có chiều rộng 26,0 m và chiều cao là 2,70 m.
+ Ngoài ra, hệ dây văng của cầu Cần Thơ cũng được thiết kế khác với phương pháp truyền thống (các sợi thép bện thành cuốn rồi kéo và neo trước khi cố định cả bó cáp dây văng) ở những cầu dây văng thông thường. Nhưng ở cầu Cần Thơ, toàn bộ bó cáp dây văng được chế tạo sẵn trong nhà máy rồi căng kéo và neo trên công trường. Toàn bộ thiết bị và công nghệ căng kéo hiện đại này lần đầu tiên được áp dụng ở nước ta.
PV
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/lai-lich-cau-can-tho-d611.html