| Hotline: 0983.970.780

Thứ tư 14/05/2025 - 15:16

Thời sự

Khai trương tuyến vận tải đường bộ quốc tế Việt - Trung

Thứ Tư 14/05/2025 - 15:12

Tuyến vận tải đường bộ quốc tế Trung Quốc – Việt Nam chính thức khai trương, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa.

Sáng 14/5, những đoàn xe đầu tiên chở linh kiện điện tử, rau quả tươi và hàng bách hóa từ Nam Ninh (Quảng Tây) và Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) đã đồng loạt lăn bánh, vượt qua các cửa khẩu Hà Khẩu và Hữu Nghị Quan để tiến thẳng vào nội địa Việt Nam.

Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Đây không chỉ là chuyến xe thông thương thông thường, mà còn là một cột mốc quan trọng cho hợp tác khu vực, đánh dấu lần đầu tiên xe chở hàng Trung Quốc đi thẳng vào Việt Nam theo các hiệp định tạo thuận lợi vận tải trong khuôn khổ Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS – Greater Mekong Subregion).

Một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục tái định hình hậu đại dịch và chiến sự địa chính trị, việc mở rộng các tuyến vận tải đường bộ xuyên biên giới mang ý nghĩa chiến lược. Với phương thức “một thùng hàng đến đích” và “một xe tải đến đích”, luồng hàng hóa từ Trung Quốc tới Hà Nội giờ đây không còn phải qua nhiều lần trung chuyển hay thay đổi phương tiện tại cửa khẩu, yếu tố vốn làm tăng chi phí, kéo dài thời gian và giảm tính ổn định của chuỗi cung ứng.

Tốc độ luân chuyển tăng, thời gian rút ngắn một ngày, chi phí tiết kiệm khoảng 800-1.000 nhân dân tệ mỗi xe, là những con số không nhỏ với các doanh nghiệp trong ngành logistics và sản xuất.

Thuận lợi mới cho thương mại nông sản

Hàng hoá trên xe là những mặt hàng thiết yếu, linh kiện điện tử, rau quả tươi và hàng bách hóa... Trong đó, một trong những thông tin đáng chú ý là nông sản tươi, đây là mặt hàng đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn và điều kiện bảo quản khắt khe.

Đường bộ quốc tế xuyên biên giới trở thành giải pháp hữu hiệu, giúp nông sản từ Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại giữ được độ tươi, hạn chế hư hao, tăng sức cạnh tranh.

Không dừng lại ở kết nối song phương, tuyến đường mới này là một phần trong mạng lưới lớn hơn thuộc khuôn khổ GMS, mở ra triển vọng hình thành hành lang kinh tế liên kết sâu rộng giữa Trung Quốc, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Myanmar.

Việc triển khai thành công mô hình “xe tải xuyên quốc gia” lần này có thể tạo tiền đề cho nhiều tuyến vận tải tương tự, nối liền các trung tâm sản xuất với thị trường tiêu dùng, cảng biển và các điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực.

Chủ động đón cơ hội

Tuyến vận tải mới sẽ mang lại cơ hội rõ rệt cho các doanh nghiệp logistics, xuất nhập khẩu, sản xuất hàng hóa, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, Việt Nam cần đồng bộ các nỗ lực: nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, số hóa quy trình thông quan, nâng cao năng lực kiểm dịch và điều phối luồng hàng.

Quan trọng hơn, các địa phương cần chủ động kết nối doanh nghiệp với các chuỗi vận tải mới này, thúc đẩy hợp tác và phát triển dịch vụ hậu cần, kho vận có giá trị gia tăng cao.

Việc những đoàn xe xuyên quốc gia rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, vận chuyển thông suốt là tín hiệu tích cực không chỉ cho thương mại song phương, mà còn cho một tương lai hội nhập sâu rộng hơn của khu vực Mekong.

Trong bức tranh đó, Việt Nam vừa là điểm đến, vừa là mắt xích quan trọng, cần bước nhanh hơn để bắt kịp nhịp chuyển động của thời đại.

Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/khai-truong-tuyen-van-tai-duong-bo-quoc-te-viet--trung-d753152.html