Thứ năm 22/05/2025 - 10:14
Chính trị
Hơn 116.314 tỷ đồng dành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi
Thứ Năm 22/05/2025 - 10:04
Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi. Hơn 116.314 tỷ đồng là nguồn lực để hoàn thành mục tiêu vào năm 2030.
- Quốc hội làm rõ vai trò của Mặt trận và tổ chức thành viên
- Ấn định ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI vào 15/3/2026
- Linh hoạt các hình thức truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp
- Đề xuất tăng hình phạt, bổ sung tội danh mới
Sáng 22/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc xây dựng Nghị quyết nhằm thể chế hóa Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; đồng thời cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về nâng cao chất lượng chính sách xã hội, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở GDMN để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Ảnh: VGP.
Dự thảo Nghị quyết gồm 6 điều, quy định về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Đối tượng áp dụng là trẻ em trong độ tuổi này tại các cơ sở giáo dục mầm non (trừ các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài), cùng các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Mục tiêu của Nghị quyết là hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vào năm 2030. Việc phổ cập sẽ được thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, bảo đảm các tiêu chí phổ cập theo quy định. Bên cạnh đó, Nghị quyết đặt trọng tâm vào việc huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển giáo dục mầm non dưới mọi hình thức theo đúng pháp luật.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ sẽ ban hành cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết. Trong đó, các nội dung cần được quy định cụ thể bao gồm: đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu; bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên mầm non theo định mức; kinh phí hoạt động cho các cơ sở giáo dục công lập; cùng các chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên cấp học mầm non.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Ủy ban tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết này nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 42 của Trung ương. Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi sẽ góp phần phát triển toàn diện trẻ em, chuẩn bị tốt cho việc vào lớp một, đồng thời khẳng định vai trò của Nhà nước trong chăm lo thế hệ tương lai và thúc đẩy công bằng trong giáo dục.
Ủy ban đồng tình với phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng đối tượng thụ hưởng để tránh chồng chéo với các quy định hiện hành, từ đó quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đến thăm trường Mầm non xã Ngòi A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái ngày 11/1/2025. Ảnh: Khương Trung.
Về nội dung cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện tại Điều 3, Ủy ban thống nhất với việc giao Chính phủ xây dựng các chính sách cụ thể. Một số ý kiến đề nghị cần rà soát kỹ để tránh trùng lặp với các chương trình, đề án đang được triển khai, nhất là về đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
Liên quan đến nguồn lực thực hiện (Điều 4), Ủy ban nhấn mạnh yêu cầu phải huy động nguồn lực tài chính và nhân lực rất lớn để hoàn thành mục tiêu phổ cập vào năm 2030. Theo đó, tổng dự toán kinh phí thực hiện giai đoạn 2026–2030 là hơn 116.314 tỷ đồng. Cơ quan soạn thảo được đề nghị cần xây dựng lộ trình rõ ràng cho từng giai đoạn và đề xuất phương án cụ thể để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về đội ngũ giáo viên, Ủy ban đề nghị làm rõ số lượng biên chế giáo viên mầm non cần bổ sung trong giai đoạn 2026–2030, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một số ý kiến cũng đề xuất bổ sung các giải pháp xã hội hóa giáo dục nhằm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong việc bảo đảm đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.
Phiên họp tiếp tục thu hút sự quan tâm của các đại biểu, đánh dấu bước khởi đầu cho quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý, chuẩn bị điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non một cách đồng bộ và hiệu quả trong những năm tới.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/hon-116314-ty-dong-danh-pho-cap-giao-duc-mam-non-cho-tre-3-5-tuoi-d754404.html