Thứ năm 08/05/2025 - 06:43
Nông thôn mới
Du lịch nông thôn Hải Phòng còn mờ nhạt
Thứ Năm 08/05/2025 - 06:17
Được kỳ vọng sẽ là không gian du lịch mới đầy tiềm năng nhưng du lịch nông thôn tại Hải Phòng đến nay vẫn còn manh mún, và mới đang ở mô hình sơ khởi.
- Đưa tri thức về làng để xây dựng cộng đồng nông thôn bền vững
- Hải Phòng hội tụ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch nông thôn
- Cát Bà khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển
Chủ yếu vẫn từ “biển - đô thị - lễ hội”
Du lịch Hải Phòng thực sự đã trở lại ấn tượng từ sau khi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kết thúc với những thống kê ấn tượng: Toàn ngành đón nhận 780.000 lượt khách, tăng tới 39,28% so với cùng thời điểm của năm trước, riêng khách quốc tế tăng trưởng ngoạn mục 61,11%.
Các khách sạn, nhà nghỉ tại những “đầu tàu” du lịch như Cát Bà, Đồ Sơn và khu vực nội thành, nhiều nơi liên tục báo “cháy phòng”, công suất đạt 100% trong suốt những ngày cao điểm.

Du lịch biển và Cát Bà vẫn là " thỏi nam châm" thu hút khách du lịch về Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.
Thành công của du lịch Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua không phải ngẫu nhiên. Đây là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền và quan trọng hơn, là sự phát huy hiệu quả các thế mạnh cốt lõi tại các điểm du lịch.
Với du lịch biển, đảo, Cát Bà với vịnh Lan Hạ - Di sản thiên nhiên thế giới và Đồ Sơn với bãi biển và các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hiện đại như Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Hòn Dấu Resort,… vẫn là “thỏi nam châm” hút khách chủ lực. Trong khu vực đô thị, sức hút chủ yếu đến từ các di tích lịch sử, văn hóa, dải vườn hoa trung tâm và đặc biệt là thương hiệu “food tour” tiếp tục được khẳng định, thu hút lượng lớn du khách, nhất là giới trẻ.
Điểm thu hút du lịch nữa đó là chuỗi sự kiện phong phú, đa dạng chào mừng các ngày lễ lớn và 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng như: Liên hoan du lịch Đồ Sơn, Đường sách, các chương trình nghệ thuật, Liên hoan Múa rối… đã tạo không khí sôi động, gia tăng sức hấp dẫn và trải nghiệm cho du khách.
Sự kết hợp đồng thời từ các lĩnh vực, cùng với sự chủ động, chuyên nghiệp của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ như niêm yết giá, không tăng giá, phục vụ chu đáo,.. đã tạo nên một kỳ nghỉ lễ thành công về mặt số lượng và chất lượng dịch vụ ban đầu, để lại ấn tượng tốt cho đa số du khách.

Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn thu hút hàng chục nghìn lượt khách du lịch hàng năm. Ảnh: Đinh Mười.
“Năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài nên gia đình tôi lựa chọn đi du lịch tại Hải Phòng với 2 lựa chọn là đi biển hoặc về các làng quê trải nghiệm. Xem báo đài tôi thấy vùng nông thôn Hải Phòng rất đẹp và muốn đưa gia đình về các địa điểm có sông nước, có cánh đồng, cảnh đẹp trong trẻo, có thể ăn nghỉ và trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, qua nhiều kênh thông tin, tôi đã quyết định lựa chọn Cát Bà cho kỳ nghỉ vì các địa điểm du lịch nông thôn chưa như kỳ vọng của đa số thành viên trong gia đình, chỗ được cái này thì lại thiếu cái kia”, chị Lê Thị Hiền – một khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ.
Du lịch nông thôn vẫn "nguội"
Trong khi các lĩnh vực thế mạnh như du lịch biển và khực đô thị, di tích,… trở thành "nam châm" hút khách, thậm chí có những nơi quá tải thì khu vực nông thôn, với không gian du lịch mới vẫn đang ở dạng... tiềm năng.
Theo Đề án số 1246 mà UBND TP Hải Phòng đã ban hành năm 2023, đặt ra mục tiêu đến 2025 có 1-2 điểm du lịch nông thôn được công nhận, 5 điểm được đầu tư gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), và đến năm 2030 con số này sẽ tăng tương ứng lên 5 và 10. Việc phát triển du lịch nông thôn sẽ có sự liên kết chặt chẽ với Chương trình xây dựng nông thôn mới và OCOP, bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ.

Du lịch trải nghiệm tại khu vực nông thôn chủ yếu thu hút khách tại Hải Phòng, đi về trong ngày với các dịch vụ đơn điệu. Ảnh: Đinh Mười.
Tuy nhiên, thực tế bức tranh du lịch dịp lễ 30/4-1/5/2025 cho thấy dấu ấn của du lịch nông thôn còn khá mờ nhạt. Một số điểm tham quan nằm ở khu vực nông thôn hoặc ven đô được kỳ vọng như: Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), quần thể di tích Tràng Kênh (huyện Thủy Nguyên), khu tưởng niệm Vương triều Nhà Mạc (huyện Kiến Thụy),… có lượng khách nhất định nhưng chưa phải đông. Trên thực tế, các địa điểm này chủ yếu vẫn là các tụ điểm tham quan văn hóa, lịch sử, tâm linh, thu hút khách đi về trong ngày hoặc khách đoàn theo các tour định sẵn.
“Dịp nghỉ lễ vừa qua lượng khách về Đảo Bầu để trải nghiệm du lịch không nhiều, ít hơn so với các năm trước đây. Có thể do sau bão Yagi cây cối đổ gãy nhiều, cảnh không còn đẹp như trước hoặc cũng có thể khách du lịch thích đi biển hơn”, ông Bùi Minh Họa – chủ khu du lịch sinh thái Đảo Bầu, huyện An Lão chia sẻ.
Theo tìm hiểu của PV, một trong những nguyên nhân khiến du lịch nông thôn chưa phát huy được tiềm năng, chưa thu hút được đông đảo khách du lịch là do sản phẩm còn ít và thiếu bản sắc. Các mô hình du lịch nông thôn hiện có phần lớn còn manh mún, tự phát và sản phẩm chủ yếu dừng lại ở mức độ tham quan, ăn uống đơn giản, thiếu hẳn các hoạt động trải nghiệm sâu sắc, độc đáo, được thiết kế chuyên nghiệp.

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn là sản phẩm mới, hấp dẫn, nhiều tiềm năng nhưng để khai phá là câu chuyện rất dài. Ảnh: Đinh Mười.
Hiện nay, du lịch nông thôn Hải Phòng chưa có một thương hiệu rõ ràng, một thông điệp hấp dẫn để thu hút du khách. Công tác quảng bá, xúc tiến còn dàn trải, chưa hiệu quả, chưa tiếp cận đúng thị trường mục tiêu. Du khách khó tìm kiếm thông tin về các điểm đến, dịch vụ du lịch nông thôn.
Về hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ chưa theo kịp, mặc dù đã cải thiện nhờ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng hạ tầng phục vụ trực tiếp cho du lịch như hệ thống homestay đạt chuẩn, cơ sở ăn uống đảm bảo vệ sinh và mang bản sắc vùng đồng bắc Bắc Bộ, nhà vệ sinh công cộng, điểm dừng chân, hệ thống biển chỉ dẫn du lịch… còn hạn chế..
Bên cạnh đó, sự kết nối giữa các địa phương có sản phẩm OCOP, hạ tầng NTM và du lịch trải nghiệm ở nông thôn mới chỉ dừng lại ở mức độ khiêm tốn, chưa tạo ra những câu chuyện, những hành trình khám phá hấp dẫn. Do đó, du khách chưa tìm thấy lý do đủ mạnh để chọn nông thôn làm điểm đến chính thay vì Cát Bà, Đồ Sơn vào các dịp nghỉ dài ngày.
Báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho thấy, khách đến TP Cảng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2025 ước tính khoảng 780.000 lượt, nhưng lượng khách thực sự tìm đến các điểm, mô hình du lịch ở các làng quê, tham gia trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề, khám phá sinh thái cộng đồng,… chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, chưa đóng góp đáng kể vào bức tranh tăng trưởng chung.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/du-lich-nong-thon-hai-phong-con-mo-nhat-d751721.html