Thứ năm 17/04/2025 - 18:03
Xã hội
Đổi thay giáo dục vùng cao Nậm Pồ
Thứ Năm 17/04/2025 - 16:56
Trước những khó khăn, ngành giáo dục vùng cao Nậm Pồ (Điện Biên) đang từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.
- Hơn 160.000 thí sinh tập dượt đăng ký trực tuyến thi tốt nghiệp THPT
- 7 địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định dạy thêm
Vượt khó đổi mới
Nậm Pồ là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Điện Biên dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 96%. Giao thông đi lại vất vả, tình trạng giáo viên có nhiều biến động, người dân ít quan tâm đến việc học tập của học sinh… chính là những trở ngại đến việc phát triển giáo dục trên địa bàn huyện.
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Nậm Pồ đã linh hoạt nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và khắc phục những tồn tại để phù hợp với tình hình của địa phương. Việc đổi mới giáo dục theo Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục được chú trọng.

Một tiết dạy và học của cô trò trường Mầm non Nà Bùng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Trần Hương.
Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nậm Pồ, cho biết: Năm học 2023-2024 là năm thứ tư ngành GD-ĐT huyện Nậm Pồ triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Để triển khai chương trình GDPT mới một cách hệ thống, phòng đã chủ động, tích cực tham mưu ban hành kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn huyện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, bám sát thực tiễn của địa phương. Từ đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất các trường lớp ngày một khang trang.
Toàn huyện Nậm Pồ có 477 phòng học. Trong đó, có 244 phòng kiên cố và 233 phòng bán kiên cố, đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học theo chương trình GDPT 2018. Phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học.
Đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chương trình GDPT mới, giáo viên được phân công đảm nhận nội dung hoạt động phải có năng lực chuyên môn phù hợp. Phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh theo quy định của chương trình GDPT 2018.
Từng bước khẳng định chất lượng
Theo ông Ngô Xuân Chiến: Nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng GD-ĐT huyện Nậm Pồ tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình GDPT mới. 100% cán bộ giáo viên được tập huấn về chương trình đổi mới sách giáo khoa và có ý thức trong việc vận dụng đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý giáo dục, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GDPT. Tiếp tục công tác truyền thông về đổi mới căn bản, giáo dục và đào tạo, chương trình, sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018 tới người dân, đội ngũ viên chức, người lao động và học sinh.

Công nghệ thông tin được ứng dụng trong dạy và học, thu hút sự hứng khởi của học sinh. Ảnh: Trần Hương.
Đội ngũ giáo viên đã chủ động, sáng tạo hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học, linh hoạt sử dụng sách giáo khoa để đáp ứng mục tiêu của chương trình. Nhờ đó, chất lượng giáo dục học sinh so với năm học trước dần được nâng lên, nhất là chất lượng đọc, viết ở môn Tiếng Việt và khả năng làm toán trong môn Toán
Phòng GD-ĐT cũng tăng cường tập huấn về việc đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học các chủ đề thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/doi-thay-giao-duc-vung-cao-nam-po-d748846.html