Thứ bảy 19/04/2025 - 14:16
Xã hội
Đổi mới giảng dạy lý luận chính trị trong các trường đại học
Thứ Bảy 19/04/2025 - 12:55
Chuyên gia nhận định cần ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa tài liệu để đổi mới giảng dạy các môn Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học.
- Đạm Hà Bắc khai giảng lớp Sơ cấp Lý luận Chính trị năm 2025
- Đảng uỷ Bộ TN&MT: Khai giảng khoá bồi dưỡng lí luận chính trị cho đảng viên mới
- Ban Bí thư điều động ông Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La
- Bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho Đảng viên mới năm 2024

PGS.TS Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long. Ảnh: Hồ Thảo.
Ngày 19/4, Trường Đại học Cửu Long tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Đổi mới giảng dạy và học tập các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học Việt Nam hiện nay".
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị tại các trường đại học.
Cụ thể, một bộ phận sinh viên vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và ý nghĩa của các môn học này, dẫn đến tình trạng học đối phó, học chỉ để thi thay vì chủ động tiếp thu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy của một số giảng viên vẫn còn bảo thủ, thiếu sự đổi mới và chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của sinh viên.
Đặc biệt, sự bùng nổ thông tin trên mạng xã hội với nhiều quan điểm sai lệch về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã đặt ra thách thức lớn đối với công tác giáo dục lý luận chính trị. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa tài liệu học tập là chìa khóa giúp nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Tuy nhiên, nhiều giảng viên vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy, điều này đòi hỏi một sự thay đổi trong tư duy và phương pháp dạy học.

Các chuyên gia tham gia thảo luận tại sự kiện. Ảnh: Hồ Thảo.
PGS.TS Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực IV, nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các phương pháp giảng dạy phải được đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa tài liệu học tập, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.
Theo đó, việc tổ chức thường xuyên các buổi thao giảng, sơ kết và tổng kết kinh nghiệm sẽ giúp cải tiến liên tục công tác giảng dạy.
Ngoài ra, tạo môi trường học tập tích cực, khuyến khích học nhóm, trao đổi và phản biện thông qua các câu hỏi mở như "What?" và "Why?" cũng là một phương pháp hiệu quả để kích thích tư duy của sinh viên.
PGS.TS Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long, chia sẻ: Hội thảo khoa học quốc gia lần này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị mà còn hỗ trợ thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/doi-moi-giang-day-ly-luan-chinh-tri-trong-cac-truong-dai-hoc-d749134.html