Thứ ba 29/04/2025 - 16:54
Quy hoạch
Đầu tư gần 12.000 tỷ đồng xây dựng cầu Ngọc Hồi
Thứ Ba 29/04/2025 - 16:45
HĐND TP. Hà Nội chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi - công trình trọng điểm bắc qua sông Hồng, kết nối thủ đô với tỉnh Hưng Yên.
- Hà Nội 'chốt' sắp xếp 126 xã, phường: 97% cử tri đồng thuận
- Hà Nội tăng mức xử phạt vi phạm môi trường và đất đai
- Hội đồng nhân dân TP Hà Nội xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng
Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội, cầu Ngọc Hồi có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó 5,4km nằm trên địa phận Hà Nội và 2,1km thuộc tỉnh Hưng Yên. Điểm đầu tại Km0+00 kết nối với đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội), cách cao tốc khoảng 360m về phía Đê Hữu Hồng. Điểm cuối tại Km7+500 giao với Vành đai 3,5 (thuộc huyện Văn Giang, Hưng Yên), cách đê Tả Hồng khoảng 700m, gần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 đến 2028.

Mô hình phương án đoạt giải nhất kiến trúc cầu Ngọc Hồi do TP. Hà Nội công bố đầu tháng 4. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Phần cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m, rộng 32,3m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cầu dẫn có chiều dài hơn 6,5km, rộng 33m. Đường dẫn phía Hưng Yên dài khoảng 300m. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ được xây dựng đồng bộ gồm vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Dự án được chia thành 5 phần: 3 dự án về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư tại huyện Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) và Văn Giang (Hưng Yên); 2 dự án còn lại là xây dựng hệ thống đường song hành và cầu Ngọc Hồi cùng đường dẫn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thực hiện.
Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội nhận định, việc đầu tư cầu Ngọc Hồi sẽ góp phần hoàn thiện tuyến Vành đai 3,5 - một trong những trục giao thông chiến lược của Thủ đô. Khi cầu và toàn tuyến hoàn thành, sẽ tạo nên kết nối trực tiếp giữa Hà Nội và Hưng Yên, đồng thời giảm áp lực cho các tuyến đường xuyên tâm như Vành đai 3, Quốc lộ 1A (đường Giải Phóng), đường 70.
Không chỉ giúp phân luồng giao thông hiệu quả, cầu Ngọc Hồi còn được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Thủ đô cũng như các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, góp phần tăng cường liên kết vùng trong khu vực Vùng Thủ đô.
Cũng trong phiên họp ngày 29/4, HĐND Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường kết nối cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuyến đường dài từ nút giao cầu Tứ Liên - Trường Sa tới cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, có tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 5.000 tỷ đồng từ ngân sách và dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.
Hiện nay, Hà Nội có 9 cây cầu bắc qua sông Hồng. Theo quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, thành phố sẽ có thêm 9 cây cầu mới, bao gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5) và Phú Xuyên.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/dau-tu-gan-12000-ty-dong-xay-dung-cau-ngoc-hoi-d750840.html