Người tiên phong
Ngư dân Trần Minh Tâm, chủ tàu cá BĐ 94707 TS ở làng chài Vĩnh Lợi (xã An Lương, Gia Lai) là người chuyên “săn công nghệ” để trang bị cho tàu cá của mình nhằm phục vụ hoạt động đánh bắt thủy sản.
“Khi tàu cá được trang bị thiết bị hiện đại, hoạt động đánh bắt trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả rất cao”, anh Tâm nói và cho biết, nghề lưới vây trước đây phải cho tàu chạy lang thang trên biển tìm cây trôi, khi thấy khúc cây trôi trên biển là kể như tìm được luồng cá, vì những đàn cá ngừ sọc dưa thường di chuyển dựa bóng của cây trôi. Bây giờ, tàu cá của anh Tâm trang bị máy dò chụp hiện đại nên tìm được luồng cá lớn rất nhẹ nhàng. Tàu cá của anh Tâm đã trải qua 3 đời máy dò chụp, từ máy dò chụp dòng Kaijo 3.500 có giá 1,5 tỷ đồng, rồi đến máy siêu chụp cũng dòng Kaijo 5221z có giá 4,1 tỷ đồng và bây giờ là máy hiệu FURUNO có giá đến 6 tỷ đồng.
Màn hình máy siêu dò hiệu FURUNO (ngoài cùng bìa phải) trên tàu cá của anh Trần Minh Tâm có khả năng dò đàn cá trong bán kính 4,5km. Ảnh: V.Đ.T.
“Tiền nào của nấy, thiết bị rẻ tiền thì chỉ dò được luồng cá trong bán kính 1km, nhưng với dòng máy hiệu FURUNO hiện tôi đang sử dụng có khả năng dò đàn cá trong bán kính 4,5km. Nhìn biểu tượng trên màn hình mình có thể nhận biết đàn cá này lớn hay nhỏ. Ví như biểu tượng to bằng ngón tay cái màu vàng nhạt là vài tấn, còn biểu tượng màu vàng là 4 tấn, màu đỏ thì đàn cá khoảng 10 tấn, nếu màu đỏ tím là 20 tấn”, anh Tâm minh họa.
Tàu cá của anh Tâm còn lắp đặt thiết bị lái tự động. Không chỉ tàu cá của anh Tâm, 90% tàu cá của ngư dân Vĩnh Lợi (xã An Lương, Gia Lai) đã trang bị thiết bị này. Cơ chế hoạt động của thiết bị lái tự động là khi tài công kết nối thiết bị này vào máy định vị, bấm điểm tàu cần đến là tàu tự động chạy, tài công chỉ quan sát ra đa để xem có chướng ngại vật trước tàu hay không thôi. Khi vận hành thiết bị lái tự động tài công có thể thoải mái ăn cơm hoặc đi lại trên tàu. Khi gần tới điểm cần đến thì tài công tắt thiết bị lái tự động và lái bằng tay.
“Quãng đường đi chỉ vài km chúng tôi cũng vận hành thiết bị lái tự động. Tàu cá hành nghề lưới vây của tôi sử dụng thiết bị lái tự động chiếm đến 90% thời gian hoạt động của một chuyến biển”, anh Tâm chia sẻ.
Ngoài máy siêu dò, tàu cá của anh Tâm còn lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại khác. Ảnh: V.Đ.T.
Công nghệ trợ sức
Cũng theo anh Tâm, hiện tàu cá của anh đang sử dụng thiết bị ra đa hiện đại có giá 600 triệu có thể quét đường kính rộng đến 25 hải lý. Thiết bị ra đa cho tài công thấy phía trước tàu mình có tàu khác đang di chuyển hay không, tránh tình trạng đâm va trên biển.
“Ra đa sẽ hiển thị lên màn hình những biểu tượng to bằng hạt gạo, hạt lúa hoặc hạt mít, nhìn biểu tượng mình có thể đoán hạt gạo kia là tàu cá của ngư dân bạn hoặc hạt mít kia là tàu vận tải cỡ lớn để chủ động chạy tránh từ xa”, anh Tâm giải thích.
Ngoài ra, tàu cá của anh Tâm còn trang bị máy đo tốc độ dòng chảy. Thiết bị này cho tàu cá biết dòng nước tại nơi đó có đánh bắt được không. “Nếu máy đo dòng chảy báo là từ mực nước sâu 100m lên đến mặt cả 3 tầng nước đều cùng dòng chảy là đánh bắt tốt nhất”, anh Tâm cho biết.
Chưa hết, tàu cá của anh Tâm còn trang bị thiết bị hiện đại hơn máy định vị. Với máy định vị, khi ta bấm điểm nào thì máy hiển thị điểm đó, còn đối với thiết bị này thì trên màn hình hiển thị hàng trăm điểm để mình chọn điểm đến.
Tàu cá BĐ 94707 TS của anh Tâm đang cập Cảng cá Đề Gi (xã Đề Gi, Gia Lai) để bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.
Đó là những thiết bị chính trên tàu cá của anh Tâm, ngoài ra trên tàu còn trang bị những loại máy dò đứng, máy định vị nhỏ, máy định dạng. “Khi tàu cá lắp đặt máy định dạng thì màn hình thiết bị này sẽ hiển thị 10 mục tiêu (tàu cá hoặc tàu hàng) gần nhất, nhìn màn hình, tài công có thể từng mục tiêu là tàu cá hoặt động nghề gì, bởi trên thiết bị định dạng của mỗi tàu cá được cài đặt nghề tàu mình đang làm. Ví như tàu của tôi thì cài đặt là nghề lưới vây. Thiết bị định dạng cho mình những mục tiêu kể trên còn nằm cách tàu của mình báo nhiêu hải lý để mình chạy tránh, mình cũng biết luôn những tàu kia làm nghề gì để khi bủa lưới tránh để vướng ngư lưới cụ của những tàu kia gây hư hỏng lưới của tàu mình”, anh Tâm cho hay.
Cũng theo anh Tâm, ngư lưới cụ của nghề gì đánh bắt nào cũng có thể gây nguy hiểm cho nghề lưới vây, ví như nghề giã cào, nghề lưới cản hoặc nghề rập ghẹ. Nhờ máy định dạng, tàu của anh có thể tính toán thời gian thời gian tàu của mình bủa xong mẻ lưới để tránh thời điểm những tàu cá “khắc tinh” kia di chuyển đến vị trí tàu mình đang đứng.
“Nhờ sự hỗ trợ của những thiết bị kể trên mà tàu cá có thể phát hiện chướng ngại vật, đo tốc độ dòng chảy hoặc vừa chạy, vừa bấm máy dò, chỗ nào có cá, máy báo chính xác ngay tọa độ để tàu chạy đến bủa lưới đánh bắt. Như vậy, đỡ tốn nhiên liệu khi chạy tìm đàn cá, giảm được thời gian đánh bắt và nâng cao hiệu quả khai thác. Ví như chuyến biển trước cơn bão số 13 tàu của tôi đánh bắt được 200 tấn cá, thu nhập khoảng 6,4 tỷ đồng”, anh Trần Văn Tâm cho hay.





























