Thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) thành phố Hà Nội cho biết, qua 5 chuyến xe lưu động về các xã, đã có hơn 300 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, chủ yếu về đất đai, tư pháp, hộ tịch… Qua khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng đạt trên 95% với nhiều phản hồi tích cực nhờ sự thuận tiện, gần gũi, giảm thời gian đi lại và được hỗ trợ tận tình.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng, đứng thứ 2 từ phải sang trái trao đổi với chính quyền địa phương bên hành lang Hội nghị việc giao chỉ tiêu trực tuyến toàn trình. Ảnh: Hồng Anh.
Theo Phó Giám đốc TTPVHCC thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng, việc triển khai mô hình dịch vụ công lưu động cho thấy tính linh hoạt, gần gũi và thuận tiện cho người dân.
Bước đầu, mô hình tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, đưa chính quyền đến gần hơn với nhân dân, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho khu vực xa trung tâm. Đồng thời, mô hình cũng góp phần giảm tải cho các điểm phục vụ hành chính công tại xã, phường.
Bước đột phá mới
Trong tháng 10 và 11/2025, TTPVHCC thành phố Hà Nội đã tổ chức 5 chuyến xe dịch vụ công lưu động xuống các địa bàn, gồm: Thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức (ngày 13-10); thôn Huỳnh Cung, xã Đại Thanh (ngày 17-10); xã Minh Châu (ngày 25-10 và 21-11); thôn Dy, xã Ba Vì (ngày 1-11). Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt tại khu vực xa trung tâm được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của thành phố.
Xe “Dịch vụ công lưu động” được trang bị đầy đủ thiết bị (máy tính, máy in, máy quét, thiết bị ký số, đường truyền internet tốc độ cao…) để phục vụ làm thủ tục hành chính. Việc thực hiện thủ tục tại các chuyến xe này có ưu điểm là rút ngắn thời gian trung bình từ 30% đến 40% so với việc người dân tự đến các điểm cố định, nhờ được hướng dẫn, số hóa và tiếp nhận tại chỗ.
Thiết thực phục vụ nhân dân
Ngày 17/10, xe “Dịch vụ công lưu động” đến Nhà văn hóa thôn Huỳnh Cung (xã Đại Thanh) để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Đại Thanh; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Thanh Trì và các thủ tục hành chính tiếp nhận không phụ thuộc địa giới hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 11, gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, các sở: Nội vụ, Y tế, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội giải quyết thủ tục cho người dân thôn Tả Thanh Oai, xã Đại Thanh. Ảnh: Hồng Anh.
Nhiều người dân (thôn Huỳnh Cung, xã Đại Thanh) đến làm thủ tục gia hạn sử dụng đất nông nghiệp tại xe “Dịch vụ công lưu động”, cho biết: “Năm nay người dân chúng tôi chưa bao giờ thấy cơ quan hành chính thành phố đến tận thôn để làm thủ tục cho người dân. Lúc đầu, chúng tôi chỉ ra xem cách thức ra sao, rồi thấy tiện lợi nên về mang hồ sơ ra làm. Nhiều người cao tuổi như chúng tôi không biết về máy tính, phải nhờ các cháu hướng dẫn, hỗ trợ nhiều, nhưng các cháu rất vui vẻ, tận tình. Chúng tôi cho rằng, cách triển khai này rất tiện lợi, thỉnh thoảng nên có một đợt như vậy và mở rộng thêm lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu của nhân dân”.
Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND xã Đại Thanh Nghiêm Thị Phương Chi, chuyến xe “Dịch vụ công lưu động” về cơ sở đã tiếp 76 lượt công dân, tiếp nhận 42 hồ sơ và chuyển đến cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy trình.
Để tạo điều kiện tốt nhất cho mô hình mang tính đột phá của thành phố, xã đã chủ động bố trí địa điểm phù hợp cho hoạt động lưu động, bảo đảm không gian rộng rãi, an toàn, thuận tiện cho người dân đến giao dịch. Xã cũng phân công nhân sự hỗ trợ tại chỗ, gồm Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, công chức văn phòng, chuyên viên điểm phục vụ hành chính công, công an xã và lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn, điều tiết, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục.
Trước đó, xã Đại Thanh tăng cường tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, Trang thông tin điện tử, nhóm Zalo cộng đồng các thôn; đồng thời lồng ghép tại các hội nghị, niêm yết công khai tại trụ sở để người dân nắm được thời gian, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ.
Tại xã đảo Minh Châu, niềm vui nhân đôi khi xe “Dịch vụ công lưu động” hai lần đến hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Người dân xã Minh Châu quan tâm nhiều đến các thủ tục liên quan đến hộ tịch, đất đai. Việc xe lưu động đến tận xã đảo giúp người dân không phải đi lại xa, trong khi thủ tục lại được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi.
Theo chuyên viên văn phòng phụ trách mảng tiếp nhận hồ sơ Phùng Thị Thanh Thơ xã đảo Minh Châu cho biết: Trong ngày 21/11, “Dịch vụ công lưu động” đã tiếp nhận 5 bộ hồ sơ đất đai đến nay đã trả kết quả thành công.
Trong tháng 11/2025, sau xã Minh Châu, Trung tâm PVHCC thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai xe “Dịch vụ công lưu động” tại các xã: Ô Diên, Mỹ Đức, Đông Anh. Qua đó, người dân và doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, mà còn được hướng dẫn: Đăng nhập, kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; số hóa hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; ký số và định danh điện tử (VNeID); tra cứu, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ; đặt lịch hẹn trả kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích…
Những chuyến xe lưu động của TTPVHCC TP. Hà Nội đã đến các xã xa trung tâm, với các khẩu hiệu “Ở đâu có công dân, ở đó có phục vụ hành chính công”, “Không cần đi xa, không phải chờ đợi”… ngày càng đến với nhiều điểm xa trung tâm, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính, là minh chứng rõ nét cho tinh thần “vì nhân dân phục vụ” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.















![Chuyện anh Sương làm giàu ở Đồng Chum: [Bài 1] Siêu biệt thự của nông dân](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/nghienmx/2025/12/03/5743-dsc_9065_1-212625_805.jpg)

