| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 09/10/2021, 09:29 (GMT+7)

Chùa Liên Hoa và “hành trình xanh” bảo vệ môi trường

Thứ Bảy 09/10/2021 , 09:29 (GMT+7)

(TN&MT) - Nhiều năm nay, đúng 5 giờ sáng ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, chư tăng và phật tử chùa Liên Hoa (Phường 8, Quận 11, TP.HCM) sẽ tiền hành quét dọn vệ sinh nhiều tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn. Đồng thời, chùa Liên Hoa còn được biết đến là ngôi chùa không đốt vàng mã trong suốt 23 năm qua.

 “Điểm sáng” bảo vệ môi trường

Từ năm 2016, khi TP.HCM phát động phong trào “15 phút vì thành phố văn minh, sạch, đẹp”, các chư tăng và phật tử chùa Liên Hoa đã tích cực hưởng ứng, dành 15 phút mỗi ngày để dọn dẹp vệ sinh khu vực trước cửa chùa, cửa nhà. Theo Thượng tọa Thích Duy Trấn, trụ trì chùa Liên Hoa, ban đầu chỉ có 2 vị tăng và 3 phật tử tham gia quét dọn vệ sinh hàng ngày. Trong khi đó, một số người cho rằng công việc quét rác ngoài đường là trách nhiệm của công nhân vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, chỉ sau một tuần phát động, số lượng phật tử tham gia đã tăng lên và sau 1 tháng đã có 40 người tham gia dọn vệ sinh hàng ngày. Từ đây, Câu lạc bộ bảo vệ môi trường chùa Liên Hoa mang tên “Hành trình xanh” đã chính thức được thành lập với số thành viên không ngừng được gia tăng.

Thượng tọa Thích Duy Trấn và các thành viên Câu lạc bộ “Hành trình xanh” chùa Liên Hoa trong một buổi dọn vệ sinh môi trường (ảnh chụp trước thời điểm có dịch Covid -19).

 Từ cuối năm 2018, thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” theo Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, ngoài việc giữ gìn vệ sinh trước cửa nhà, cửa chùa hàng ngày, Câu lạc bộ Hành trình xanh chùa Liên Hoa đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh cố định vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần

Theo đó, không quản ngại thời tiết mưa hay nắng, cứ đúng 5 giờ sáng thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, sau khi được trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, Thượng tọa Thích Duy Trấn cùng phật tử trong Câu lạc bộ tiến hành quét dọn vệ sinh khắp những tuyến đường, con hẻm trên địa bàn, rác thải sau khi được thu gom sẽ được phân loại ngay. Không chỉ dọn dẹp trên mặt đường, các thành viên Câu lạc bộ Hành trình xanh còn không ngại vất vả vớt rác dưới các miệng cống ngầm để khơi thông dòng chảy, không để ngập nước khi mưa.

Chư tăng chùa Liên Hoa tiến hành vớt rác tại miệng cống thoát nước để khơi thông dòng chảy ngăn ngập nước khi trời mưa.

Thượng Tọa Thích Duy Trấn cho biết, địa bàn hoạt động của Câu lạc bộ không ngừng được mở rộng. Ngoài các tuyến đường, tuyến hẻm cố định, cứ thứ 6 hàng tuần, Câu lạc bộ sẽ cử thành viên đi khảo sát các các điểm ô nhiễm rác thải để sáng thứ 7 và chủ nhật tiến hành quét dọn. Các hoạt động của Câu lạc bộ Hành trình xanh chùa Liên Hoa đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng. Trong các buổi sáng thứ 7 và chủ nhật, ngoài thành viên Câu lạc bộ, nhiều người dân cũng tích cực tham gia quét dọn, vệ sinh đường phố.

Chính vì vậy, trong những năm qua, các tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn Phường 8 (Quận 11) luôn sạch sẽ, không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi không đúng quy định. Từ kết quả trên, Phường 8 đã được UBND TP.HCM công nhận là Phường sạch - xanh  và thân thiện môi trường.

Ngôi chùa 23 năm không đốt vàng mã

Thượng tọa Thích Duy Trấn cho biết, đầu năm 1998, trong một chuyến đi cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại Thừa Thiên - Huế, chứng kiến sách vở của học sinh một trường tiểu học ố vàng, cũ nát do đã dùng đi dùng lại nhiều lần. Trong khi đó, ở Thành phố, hàng ngày có nhiều người đốt vàng mã với những tập giấy còn đẹp, trắng hơn cả sách vở của học sinh. “Tại sao số tiền để mua vàng mã rồi đem đốt đi ấy không để dành để mua sách vở mới cho học sinh?” – câu hỏi ấy cứ ám ảnh Thượng tọa trong suốt chuyến hành trình.

Trở về chùa, Thượng tòa Thích Duy Trấn đã trao đổi và vận động phật tử, đặc biệt là những gia đình gửi tro cốt người thân tại chùa không đốt vàng mã  khi đến chùa hành lễ và cúng vong linh người thân. Số tiền mua vàng mã sẽ được quy thành tiền và đóng góp vào quỹ từ thiện của nhà chùa. Cùng với đó, lò hoá vàng tại chùa được dỡ bỏ, việc thắp nhang trong chùa cũng được hạn chế.

Chùa Liên Hoa trao học bỏng cho học sinh nghèo hiếu học từ nguồn kinh phí vận động không đốt vàng mã.

Ban đầu chỉ có 30% người dân đồng ý không đốt vàng mã, trong đó một số kịch liệt phản đối. Họ cho rằng các chùa khác vẫn cho đốt bình thường, sao chùa Liên Hoa lại cầm? Một số người đã phản ứng bằng cách xin thỉnh hũ cốt người thân đem về nhà hoặc thờ ở chùa khác.

Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Duy Trấn vẫn không bỏ cuộc, kiên trì vận động, giải thích để người dân hiểu, bởi thay đổi một thói quen đã ăn sâu từ bao đời không phải là chuyện dễ dàng, một sớm một chiều.  Đặc biệt, chỉ sau một năm thực hiện chủ trương “không đốt vàng mã để chuyển thành tiền thật”, chùa Liên Hoa đã tổ chức chuyến từ thiện đầu tiên trao hàng trăm phần quà gồm sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo.

Sau chuyến trao quà nhiều ý nghĩa cho học sinh nghèo bằng nguồn kinh phí tiết kiệm từ việc không đốt vàng mã, nhiều người đã thay đổi quan điểm và ủng hộnh nhà chùa. Đến nay, chùa Liên Hoa đã trài qua 23 năm không đốt vàng mã và hạn chế tối đa việc đốt nhang đèn. Theo Thượng tọa Thích Duy Trần, việc không đốt vàng mã còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ bầu khí quyển, bởi khi đốt gây ra nhiều khí độc hại từ các loại mực in trên vàng mã, gây khói bụi, làm chết cây cối. Vì vậy, dù là ngày lễ hay Rằm, mồng Một, không gian chùa luôn thông thoáng, trong lành và xanh ngát của cỏ cây hoa lá.

Theo Thượng tọa Thích Duy Trấn, sau 23 năm, tổng số tiền tiết kiệm từ không đốt vàng mã, nhang, đèn và vận động từ thiện xã hội, chùa Liên Hoa đã quyên góp được khoảng 30 tỉ đồng để giúp đỡ nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn, xây những ngôi nhà tình nghĩa, khoan giếng, làm nhà ở cho người nghèo, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở các vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng năm, chùa Liên Hoa còn tích cực tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, đón tiếp lo toàn bộ chi phí ăn ở cho hàng trăm thí sinh và phụ huynh từ các tỉnh miền Trung, miền Tây đến lưu trú tại chùa.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất