Chủ nhật 20/04/2025 - 19:28
Chính trị
Cao tốc dài nhất Việt Nam vừa thông xe đã… lún
Thứ Tư 24/09/2014 - 16:11
Tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam (245km) vừa thông xe hôm 21/9 nhưng đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Vị trí lún thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) thi công.
- Khốn khổ sống dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai
- Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam được thông xe
- Phí đường cao tốc dài nhất VN có thể lên đến 1,22 triệu đồng/lượt
- Cao tốc dài nhất VN: Sáng thông xe, chiều có tai nạn
- "Dân chúng tôi không có cánh để bay"
- VEC giải thích gì về những vết lún, nứt trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai
>>VEC giải thích gì về những vết lún, nứt trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai
Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83, là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 - Km83+500.
Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu. Theo VEC, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu. Cụ thể, công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu.
Vị trí bị lún hình vòng cung trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
“Khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến (thông thường từ 50 đến 100m bố trí 1 lỗ khoan) và cứ 100m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan (thông thường từ 100 đến 150m bố trí 1 mặt cắt địa chất).

Vết nứt hình vòng cung, tại Km83 hướng Lào Cai - Hà Nội

Trong một diễn biến có liên quan, sau cơn bão số 3 và số 4, tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội). Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.

Hiện tượng lún mặt đường cao tốc xảy ra tại vị trí có nền đất yếu và đang theo dõi chờ bù lún
Trên thực tế, cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ đông sang tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau.

Hiện có ít nhất 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún
Cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe, tuy nhiên còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). Trước khi thông xe toàn tuyến, các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/cao-toc-dai-nhat-viet-nam-vua-thong-xe-da-lun-d132080.html